เมื่อ Dahon Boardwalk D7 เปลี่ยนชุดขับ เป็น Dahon Boardwalk D20

เดิมทีนั้นผมขี่รถจักรยานจำพวกเสือภูเขามาก่อน เนื่อจากเชียงรายมีสภาพถนนที่เป็นเนินก็หลายจุด แต่พอตอนหลังผมหันมาเล่นรถพับ ซึ่งมีเพียง 7 สปีด ก็เลยทำให้เกิดความรู้สึกที่อึดอัดมาก ก็เลยมีความคิดที่อยาจะอัพเกรดชุดขัยเคลื่อน แต่พอไปถามบนบอร์ด และหน้าแฟนเพจต่างๆ ก็ไม่มีใครตอบผมได้อย่างชัดเจนสักราย บางรายดีหน่อยก็ตอบแบบกั๊กๆ ผมเองก็ไม่เข้าใจเหมือนกันว่ามันจะกั๊กความรู้เอาใว้ทำไม ผมก็เลยต้องถามหลายที่ และ หลายครั้ง เพื่อรวบรวมข้อมูลเอามปะติดปะต่อเอาเองว่าต้องทำอะไรกับรถ Dahon Boardwalk D7 บ้างในอันที่จะแปลงร่างเป็น D20  เอาเป็นว่าผมขอแชร์ประสพการณ์แบบบ้านๆ ละกันนะครับสำหรับคนที่คิดอยากจะอัพเกรดระบบขับเคลื่อน แต่บอกก่อนะว่าผมก็ใช่ว่าจะมีประสพการณ์อะไรกันมากมายนัก คำตอบของผมไม่มีหลักวิชาการอะไรทั้งสิ้นมาจาก ความรู้สึก และอารมย์ล้วนๆ เพราะมีอะไหล่หลายตัวเปลี่ยนเพราะความชอบนะครับ

Dahon Boardwalk D20



เบื้องหลังของการใช้เกียร์ 20 สปีด
ผมใช้รถ Dahon Boardwalk D7 ซึ่งมี 7 speed เท่านั้นซึ่งรถรุ่นนี้เป็นรถที่เขาสร้างขึ้นมาเพื่อวัตถุประสงค์ของการขี่เพื่อการพักผ่อนสนุกๆ มากกว่าจะเอามาแข่งกันนะครับ เหมาะกับการใช้งานในเมือง แต่บ้านผมทางเหนือดอยมันเยอะครับ 7 สปีดสำหรับคนขาอ่อนๆ นี่ไม่พอแน่นอนครับ ผมก็เลยตัดสินใจเปลี่ยนเป็น 20 สปีด เพราะคิดว่าใหนๆ ก็จะเปลี่ยนละก็เอาให้มันสุดเท่าที่กระเป๋าจะอำนวย

ชุดเกียร์ใหม่สำหรับ Dahon Boardwalk
สำหรับรถรุ่นนี้เฟืองหลังจะเป็นเฟืองเกลียวรุ่นเก่า ซึ่งรถรุ่นใหม่ๆ จะเป็นเฟืองสวมหมดแล้ว ซึ่งแน่นอนว่าผมต้องเปลี่ยนล้อ (ดุมล้อ)และผมเองมีทางเลือกอยู่ 2 ทางคือ (1)ซื้อล้อสำเร็จรูปจากโรงงาน (2)ให้ร้านขึ้นซี่ล้อและดุม  ผมเลือกแบบแรกโดยเลือกใช้ล้อของ LitePro K-Fun เพราะรวดเร็วชัวร์กว่า และดุมของล้อใหม่สามารถใช้ได้ถึง 11 สปีด แต่ผมก็เลือกใช้แค่ 10 สปีด (shimano tiagra) เนื่องจาก


  1. ราคาของ 11 สปีด (shimano 105) แตกต่างจากราคาของ 10 สปีดค่อนข้างมาก
  2. shifter ของ 11 สปีดเวลาเปลี่ยนเกียร์อาจจะแข็งไม่นิ่มมือเท่า 10สปีด (อันนี้ช่างบอกมา)
  3. เมื่อเพิ่มจานหน้าเข้าไปทำให้ผมได้จำนวนสปีดเพิ่มขึ้นมาเป็น 20 สปีด (แต่จริงๆ ได้เพิ่มแค่ 2-3 สปีดเท่านั้น เพราะค่า GI บางช่วงของทั้ง 2 จานมันทับซ้อนกัน (overlap) กันอยู่) สำหรับผมแล้วการเพิ่มจานหน้าเข้ามาเป็นการลงทุนที่ประหยัดกว่าที่ผมจะข้ามไปเล่นรุ่น Shimano 105

มีอะไหล่อะไรบ้างที่ต้องเปลี่ยน
  1. ชุดล้อหน้า-หลังเป็น LitePro K-Fun
  2. ชุดเฟืองหลัง Shimano 10 Speed 11-32 
  3. โซ่ Shimano 
  4. ชุด Shimano Tiagra Shifter Left/Right 
  5. ตีนผี Shimano Tiagra
  6. ชุดจานหน้า 39/52 พร้อมกะโหลกกลวง Shimano Tiagra
  7. สับจานหน้า Shimano Tiagra
  8. Adapter Gineyea สำหรับยึดสับจานหน้า ตัวนี้สำคัญมากครับ
  9. ตัว Quick Release สำหรับล๊อกล้อของ LitePro
  10. ยาง Schwalbe Marathon

Gineyea Front Derailleur Adapter
อแด๊ปเตอร์สับจานหน้า Gineyea

หลังจากที่เปลี่ยนชุดขับเทียบกับของเดิม

  1. บุคคลิกของรถเปลี่ยนไปเป็นคนละคันกับ Boardwalk คันเดิมอย่างชัดเจนครับ (ก็แน่หละเสียเงินขนาดซื้อรถได้อีกคันแล้วนี่ ใครจะหล้าบอกว่าไม่ดีล่ะ)
  2. ความลื่นมีมากขึ้นจาการเปลี่ยนชุดล้อ และกะโหลกของ Shimano Tiagra ที่ให้มาเป็นกะโหลกกลวงที่ลื่นกว่ากะโหลกเดิมที่ติดรถมา
  3. Shifter ทำงานได้นุ่มนวล และแม่นยำมากขึ้น ทำให้การเปลี่ยนเกียร์ในจังหวะต่างๆ ได้เรียบขึ้น ซึ่งแน่นอนว่าขี่ได้สนุกขึ้น
  4. เนื่องจากมีจำนวนเกียรที่ถี่กว่า 7 สปีดของเดิมทำให้ผมสามารถบริหารแรง รอบขา และ ความเร็วให้สัมพันธ์กับลักษณะของภูมิประเทศได้ดีขึ้นครับ เช่น ดอยต่างๆ ที่เคยขึ้นได้ยากๆ ก็ทำได้ง่ายขึ้น (แต่ถ้าเจอชันมากๆ ก็เข็นเหมือนเดิมครับ) และที่เห็นชัดเจนมากคือ ค่าความเร็วเฉลี่ยสูงขึ้นครับเพราะเราสามารถใช้เฟืองที่เหมาสมกับรอบขาของเราได้ดีขึ้นครับ


สรุป
หากท่านสามารถหาซื้อรถที่มีอุปกรณ์ติดรถมาแบบครบๆ แต่เริ่มแรกจะดีกว่าที่มาเปลี่ยนภายหลังครับ แม้ว่าลงทุนครั้งแรกจะดูแพง แต่การมาอัพเกรดภายหลังนั้นแพงกว่า ยกเว้นว่าท่านจะประกอบรถเองโดยการหาอะไหล่และ อุปกรณ์ที่ชอบมาใส่ทีละชิ้นอันนั้นก็เป็นอีกกรณีหนึ่งนะครับ

ความคิดเห็น

  1. ขอบคุณมากเลยค่ะที่แบ่งปันข้อมูลที่เป็นประโยชน์ คิดอยากทำเหมือนกันค่ะ อยากทราบข้อมูลเรื่องค่าใช้จ่ายที่จัดการตรงนี้ไป ไม่ทราบพอจะแบ่งปันได้ไหมคะ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ผมต้องขออภัยนะครับที่ตอบช้าไปบ้างเพราะเพิ่งงจะเห็นว่ามีคนเข้ามาเม้นท์ สำหรับค่าใช้จ่ายผมจำได้ไม่ชัดเจนมากนักแต่หากจำไม่ผิด 16,000 กว่าๆ ครับ

      ล้อ 3900 /ชุดสปีด + shifter 7000/ Adapter Gineyea 2000/ ที่เหลือก็เป็นค่ายางหใม่ ค่าสายเบรค Quick Release และ ค่าแรงครับ

      ลบ
  2. ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ

    ตอบลบ
  3. ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ

    ตอบลบ
  4. ได้แนวเลย

    ตอบลบ

แสดงความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ไมล์วัดความเร็ว INBIKE 321

Cannello Mini Velo - รถราคาถูกๆ นอกสายตา