Kawasaki KSR 110 - ทริปจิบกาแฟ

ทริปนี้เกิดขึ้นโดยไม่ได้ตั้งใจ เมื่อช่วงต้นปีเมื่อไม่นานมานี้ พอดีผมต้องไปตรวจดูงานในโรงงานใหม่ของผม แล้วเกิดเปรี้ยวปากขึ้นมาอยากกินกาแฟดีสักแก้วนึง กอรปกับว่าช่วงนั้นมีแต่คนพูดถึงแต่ต้นนางพญาเสือโคร่ง ผมเลยคว้าเจ้าตัวเล็กคู่ชีพของผมไปจิบกาแฟเพลินๆ บนดอบช้างดีกว่า เนื่องจากโรงงานใหม่ของผม อยู่ไม่ไกลจากดอยช้างมากนัก (ประมาณ 18 กม.) สะดวกสบายมากครับ อยากไปเมื่อไรก็ไปได้ ด้วย 2 ล้อ ผมไม่ต้องง้อ 4 ล้อให้เปลืองน้ำมัน ไม่เหมือนคนที่ใช้ ชีวิตใน กทม. จะไปใหนทีต้องคิดแล้วคิดอีก ออกบ้านแต่ละครั้งก็เสียเวลาอย่างน้อยๆ ครึ่งวันไปแล้ว

เลี้ยวซ้ายหน้าโรงงาน ผ่านหน้า บ้านฝั่งหมิ่น
วิ่งไปเรื่อยๆ บนถนนหลวง 1211 จนกระทั่งถึงแยกน้ำตกขุนกรณ์ จากโรงงานผมมาก็ประมษ 1 กม. เท่านั้นเองครับ แต่เราจะไม่ไปเที่ยวน้ำตกนะครับ ให้ตรงไปทาง บ.ดงมะดะ
ขับมาอีกหน่อยเดียวก็จะถึง สวนสาธารณะหนองช้างคต
ขอหลบร้อนดูคนตกปลาหน่อยครับ
ที่นี่วิวสวยมากครับ คนก็ไม่ค่อยพลุกพล่าน และยังคงความเป็นธรรมชาติอยู่มาก ปกติเมื่อเสร็จจากงานในโรงงานผมมักมานั่งเล่นที่นี่เสมอสัก 20-30 นาที เพื่อสูดเอาอากาศบริสุทธิ์ และนั่งคิดอะไรเพลิน ได้สมาธิดีครับ
แวะดื่มน้ำเย็นๆ ก่อนขึ้นสู่ดอยช้าง
เจ้าตัวเล็กของผม เมื่อขึ้นมาสัก 1-2 กม. ก็จะเห็นวิวที่สวยงามอยู่เบื้องหลัง เสียดายที่อากาศไม่ค่อยโปร่งเพราะช่วงนันเรื่มมีคนเผาป่าแล้ว
ภูเขา สายลม และแสงแดด  ที่สวยงาม
อ่างเก็บน้ำห้วยส้าน กับทิวทัศน์รอบๆ ซึ่งน้ำในอ่างนี้ก็ใหลมาจากลำธารเล็ก ลำธารน้อย จากยอดดอยช้าง เพื่อหล่อเลี้ยงชาวเชียงรายในหลายตำบล
ก่อนขึ้สู่ดอยช้าง เราต้องลุยน้ำบนสันฝายน้ำล้นก่อน ก็สนุกดีครับ ปกติจะมีพวกเด็กมาเล่นน้ำที่เป็นประจำ

เป็นที่น่าเสียดายว่าผืนป่าขนาดใหญ่ค่อยๆถูกแผ้วถางทำไร่ข้าวโพด ไปจนถึง อ.ฝาง เพราะอำนาจเงินของ บริษัทใหญ่ๆ เพื่อแลกกับความอยู่รอดของชาวบ้าน แต่ชาวเชียงรายโดยรวมต้องรับเคราาะห์จากธรรมชาติเสื่อมโทรม
เมื่อขับรถขึ้นมาได้ประมาครึ่งทางก็จะพบกับ สนง. ของหน่วยพิทักษ์ป่า ภายใต้กรมป่าไม้ กระทรวงเกษตร ที่นี่มีบ้านพักรับรองให้ด้วย หรือ เอาเต้นท์มากางเองก็ได้ แต่อาจจะต้องจ่ายค่าบำรุงสถานที่นิดหน่อย ผมว่าก็โอเคนะ ปลอดภัยกว่าไปพักกลางป่าเสียอีก
หน้าเรือนพักรับรองของ กรมป่าไม้
มีสระน้ำ และน้ำพุขนาดเล้กให้ด้วย ผมว่าเหมาะมากที่หลีกหนีสังคมเมืองสักพัก เพื่อมาพักผ่อนกับครอบครัวในบรรยากาศที่สุดจะโรแมนติก ขนาดผมขึ้นมานั่งพักประมาณ 40 นาที ผมยังรู้สึกได้ว่าเหมือนอยู่อีกโลกหนึ่งเลย
สวนสนใกล้เข้าสู่ดอยช้าง
ภูมิประเทศรอบข้างยิ่งดูแปลกตา
อากาศก็เริ่มเย็นมากขึ้นแม้จะมีแสงแดดสาดส่อง
ความเสื่อมโทรมของธรรมชาติ เริ่มมาเยือน
ถนนตัดผ่านป่าสนแสนสวยขนาดใหญ่ ที่ร่มครึ้มตลอดทั้งวัน ผมสังเกตุได้ว่าดินจะมีความชื้นสูงมาก คงนี่กระมังที่เป็นที่เก็บกักน้ำตามธรรมชาติ

ปลายฤดูหนาว สีสันของต้นไม้เริ่มเปลี่ยนไป บางต้นมีใบสีแดงสดสวยงามทั้งต้น

ป่าเมเปิ้ลเริ่มเปลี่ยนสี
เมื่อสิ้นสภาพ ก็ร่วงโรยตามกาลเวลา
สีแดงแต่งแต้มให้ผืนป่าดูสดใสขึ้นมาทันที
เป้าหมายของผมอยู่ไม่ไกลแล้วครับ กับกลิ่นกาแฟหอมกรุ่น แต่่ก่อนจะถึงดอยช้างเราจะแวะชมสวนเกษตร ที่ศูนย์ส่งเสริมการเกษตรที่สูงก่อน
ลูกท้อกำลังให้ผล ที่ศูนย์ส่เสริมการเกษตรที่สูง

ลูกที่ไม่แข็งแรงก็ร่วงกันไปเยอะแยะไปหมก

กลำสี
นี่ก็สีขาวสวยสด
ผักสลัด
เรดโอ๊ค
นี่ก็น่ากิน
มาที่นี่หากใครชอบทานสลัด รับรองไม่ผิดหวัง

ดอกท้อสีสวย ผลก็มีกลิ่นหอม
นี่ครับ ซากุระ เมืองเหนือ หรือ นางพญาเสือโคร่ง
มาถึงแล้วครับ รอบๆบริเวณนี้จะเต็มไปด้วยต้นนางพญาเสือโคร่ง แต่เมื่อผมมาถึงมันก็เริ่มจะวายแล้วครับ 

ESCAPE คำนี้น่าจะใช้ได้ดีกับบรรยากาศแบบนี้

เจ้าของร้านนี้เป็นชาวอาข่าหนุ่มไฟแรงที่่ มีความรู้เรื่องกาแฟเป็นอย่างดีครับ
ร้านกาแฟของชาวอาข่าที่เขา ภูมิใจมาก หากใครคิดว่าชาวเขาเป็นชนชั้นสอง ให้คิดใหม่นะครับ ผมว่าหลายคนฐานะ และการศึกษาดีมาก อย่างเช่นเจ้าของร้านนี้ มีความรู้เรื่องกาแฟดีมาก และ ให้การต้อนรับลูกค้าเป็นอย่างดี

สำหรับการมาเที่ยวบนดอยช้างนั้นสามารถมาได้หลายทาง แต่ทางขึ้นที่นิยมกันมีอยู่สองทางคือ ทางขึ้นทางด้าน อ.แม่สรวย และทางขึ้นทางด้าน บ้านห้วยส้านพลับพลา (เหมือนที่ผมขึ้นมา) ข้างบนนี้อากาศดีมาก และสามารถมาเที่ยวได้ตลอดทั้งปี ทุกเดือนหน้าตาของดอยช้างจะเปลี่ยนแปลงไปตามฤดูกาล เราจะเห็นดอยช้างในมุมมองใหม่ๆเสมอครับ 

ส่วนตัวผมแล้ว ผมมักจะขึ้นมานั่งดื่มกาแฟบนนี้เสมอ เนื่องจากไม่ไกลจากโรงงานของผมมากนัก อีกทั้งเป็นสถานที่ๆ ผมสามารถพักสมองของผมในยามที่ผมต้องการความสงบ หรืออยู่กับตัวเองบ้างเป็นบางครั้ง อันที่จริงหากพูดถึงการท่องเที่ยวแล้ว ผมคิดว่าไม่จำเป็นต้องไปกันไกล ผมเชื่อว่าใกล้บ้านของทุกคนก็มี เพียงแต่เราจะใส่ใจในรายละเอียดของการเดินทางหรือเปล่า หากสนใจในรายละเอียด เราก็จะได้เรียนรู้ในสิ่งใหม่ๆ ตลอดเวลา




ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

เมื่อ Dahon Boardwalk D7 เปลี่ยนชุดขับ เป็น Dahon Boardwalk D20

ไมล์วัดความเร็ว INBIKE 321

Cannello Mini Velo - รถราคาถูกๆ นอกสายตา