ทำไมไม่ซื้อ BIGBIKE?


ปัจจุบันผมมีสองล้อขี่อยู่ก็หลายคันซึ่งมีขนาดไม่เกิน 200cc สักคัน มีเพื่อนบางคนถามผมว่าทำไมผมไม่ซื้อรถจำพวก Big Bike มาขี่สักคัน คำตอบของผมก็ง่ายๆเลยครับคือ "กรูกลัวตายโว้ย" ขนาดรถเล็กๆ หากขับขี่ไม่ระมัดระวังยังเห็นตายกันเกลื่อน ยิ่งเป็นรถที่ CC สูงด้วยแล้วใครมันจะไปอดใจขี่กันช้าๆได้ละ ผมเป็นคนหนึ่งละที่ไม่นิยมการขับรถเร็วไม่ว่าจะรถยนต์ หรือ มอเตอร์ไซค์ ปัจจุบันนี้ค่ายรถมอเตอร์ไซค์ต่างๆนำโดย Kawasaki ได้หันมาประกอบรถขนาดใหญ่ในประเทศแทนการนำเข้า ทำให้รถจำพวกนี้หาซื้อได้ง่ายขึ้นและมีราคาถูกลง ทำให้คนไทยจำนวนหนึ่งสามารถตีตั๋วด่วนไปลงนรกได้สะดวกขึ้น นี่เรื่องจริงนะครับ...หากไม่เชื่อลองเข้าไปดูกระทู้อุบัติเหตุในพันทิพสิครับ ในระยะหลังจะเห็นอุบัติเหตุจากรถจำพวกนี้บ่อยขึ้น ลองอ่านบทความนี้ดูครับ อาจจะมีประโยชน์บ้าง



ผมมองว่ารถพวกนี้ให้กำลังที่แรงมากดังนั้นนอกจากผู้ขับขี่จะต้องมีสรีระที่เหมาะสมแล้วยังต้องมีทักษะในการขับขี่ด้วยไม่ใช่สักแต่ว่าขึ้นขี่ได้เท่านั้นแต่จะต้องขี่เป็นด้วย ซึ่งสิ่งเหล่านี้ไม่ใช่จะได้มาจากการขับขี่ตามปกติทุกวันแต่มันต้องเรียนครับ "เรียนรู้การขับขี่อย่างถูกต้อง" ซึ่งผมคิดว่าคนที่ผ่านการอบรมการขับขี่อย่างถูกต้องมีไม่น่าจะเกิน 20% บนท้องถนนซึ่งผลที่ตามมาคืออุบัติเหตุ 

เนื่องจากราคาและเงื่อนใขของรถพวกนี้ไม่ได้เกินความสามารถของคนชั้นกลางจะหาซื้อได้ปัจจุบันจะเห็นมีพวกรถครุยเซอร์ออกมาวิ่งค่อนข้างมากและมิหนำซ้ำยังมีเสียงดังมากน่ารำคาญ โดยส่วนตัวผมไม่อยากทำตัวให้เป็นที่น่ารำคาญแก่สังคม บางทีก็ขี่กันเป็นกลุ่มใหญ่ เสียงดังขวางถนนไปหมด มันเป็นภาพพจน์ที่ดูแย่เอามากๆครับ

อีกเหตุผลหนึ่งที่สำคัญสำหรับผมคือ หากผมต้องซื้ออะไรแล้วผมควรจะได้ใช้มันให้คุ้มค่ากับเงินที่ผมได้จ่ายลงไป ผมว่ามันเป็นเรื่องไร้สาระสำหรับผมมากหากจะต้องจ่ายเงินไปประมาณ 7-8 แสนบาทเพื่อซื้อรถสองล้อเอามาจอดที่บ้านใว้ดูเล่นเพราะโอกาสที่จะได้ขี่มันนั้นมีเพียงไม่กี่ครั้งต่อปี ซึ่งเงินจำนวนเดียวกันนี้ผมสามารถซื้อรถกะบะหรือรถเก๋งได้เลย และสามารถใช้มันได้ทุกวันด้วย และทุกโอกาสด้วยไม่ว่าจะไปตลาด ส่งของ รับลูก ไปห้าง หรือแม้แต่ไปเที่ยว ในขณะที่ค่าบำรุงรักษาก็ถูกกว่าทั้งๆ ที่มีถึง 4 ล้อ ซึ่งในประเด็นนี้ ผมมองว่าผู้ผลิต และผู้จำหน่ายจับกระแสของความต้องการของคนได้ถูกต้องจึงสามารถพลิกแพลงลูกเล่นทางการตลาดมาเล่นกับความต้องการของคน ผมว่ามันไม่ค่อยจะสมเหตุผลเท่าไรนะกับรถขนาด 800cc ที่เข้าศุนย์เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องตามปกติแล้วจะต้องเสียเงินแต่ละครั้งเป็นจำนวนไม่ต่ำกว่า 4000 บาท ค่ายางเส้นหนึ่งเป็นหมื่น ซึ่งผมว่าเงินจำนวนเดียวกันผมสามารถนำมาบำรุงรักษารถยนต์ได้อย่างสบาย ยิ่งถ้าเป็นของแต่งรถที่ไม่มีเทคโนโลยี่ส์ใดๆเลยยิ่งราคาแพงสุดกู่ เช่น ปี๊บ หรือกล่องเก็บสัมภาระข้างรถสำหรับรถญี่ปุ่นก็ปาเข้าไปชุดละ 4-5 หมื่นบาท นี่มันจะบ้าไปแล้ว...ราคานี้ซื้อรถมอเตอร์ไซค์ขนาดครอบครัวได้เลย 

ไม่ว่ารถ Big Bike จะดีแค่ใหน สุดท้ายมันก็คือเนื้อหุ้มเหล็กอยู่ดี สำหรับคนอย่างผมแล้วผมหลงใหลการท่องเที่ยวครับไม่ใช่หลงใหลในตัวรถ ดังนั้นรถอะไรก็ได้ที่พาผมไปเปิดหูเปิดตาได้มันดีทั้งนั้นแต่ต้องประหยัดด้วยนะครับ...อาจเป็นเพราะผมเองไม่ใช่ BIKER

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

เมื่อ Dahon Boardwalk D7 เปลี่ยนชุดขับ เป็น Dahon Boardwalk D20

ไมล์วัดความเร็ว INBIKE 321

Cannello Mini Velo - รถราคาถูกๆ นอกสายตา